Ba Môn Phối hợp (Triathlon)

Ba Môn Phối Hợp BLOG

  • Trang chủ.
  • Chủ Trang.
  • Tài Trợ.
  • Lịch thi và Kết quả.
  • Đánh Giá Sản phẩm.

Tri Bike Vs. Road Bike - Những điều khác biệt.

Mỗi môn thể thao đều có những yêu cầu riêng biệt cho các sản phẩm ứng dụng cho bộ môn đó. Sẽ rất khó tưởng tượng chúng ta có một đôi giày sáng đá bóng, trưa đánh golf, chiều chạy bộ và cuối tuần dùng để lướt ván. Sự khác biệt này theo tôi nghĩ là nó giúp 



- Tạo ra hình ảnh đặc trưng tiêu biểu mà khi cần nhìn vào sản phẩm đó là ta biết dùng cho môn nào.
- Tính chuyên biệt cao, phù hợp với những yêu cầu khắt khe về kĩ thuật, an toàn, thoải mái cho VDV
- Tạo ra một thị trường sôi động cho các dòng sản phẩm
- Móc túi của Khách hàng nhiều hơn. :)

Vậy thì chắc chắn xe đạp dành cho Ba môn phối hợp (sau đây tôi gọi là Tri Bike) sẽ hoàn toàn khác cho những xe đạp khác. Những dòng xe đạp dùng cho thi đấu mà tôi được biết đang khá phổ biến ở Việt Nam (bên cạnh Tri Bike) như là xe đường trường (Road), xe MTB, xe địa hình,... Nhân đây cũng có câu chuyện vui vui như sau: thành phố Đà Nẵng năm 2013 hay 2014 có tổ chức một giải Ba môn phối hợp do sở VH-TT-DL phát động để chào mừng mùa du lịch gì gì đó. Tôi nghe cũng vui vui dù gì cũng có sân chơi mặc dù cự li chẳng theo chuẩn gì cả, hình như bơi 300m, đạp xe 10K, chạy 2k tôi không nhớ nữa. Thế là tôi hí hửng cùng chú Xy ở Đà Nẵng tới đăng kí. Tối đó về cũng chuẩn bị ghê gớm lắm, lên checklist cho hoành tráng. Sáng hôm sau, mang con xe của tôi ra bãi biển set up đồ nghề thì một cô bé tới nói là "Anh ơi, BTC không cho sử dụng xe có hệ thống sang líp dĩa nhé". Tôi sững sờ mất hai giây, cái quái gì thế này. Tôi nhìn quanh thì mới thấy các xe xung quanh nào là fixed gear, nào là xe touring, xe đạp gấp, xe đạp có giỏ đi chợ xinh xinh nữa mà không có một chiếc xe đua nào. Tôi hỏi BTC thì chỉ nhận được câu trả lời cụt lủn "Xe xịn thì em dễ thắng quá". Trời, hết hồn. Tôi buồn ghê luôn và lủi thủi dắt con xe về. May mà sáng đó không có vợ con ra cổ vũ không thì mất mặt quá. :)

Thôi, tôi xin nói luôn là xe Tri Bike là xe đạp được thiết kế để đạp trong tư thế với hai tay tựa vào ghi đông ở cùi chỏ. Như vây, xe Tri Bike khác với xe đạp đường dài (Road bike) ở những điểm như sau:
- Về khung xe: thanh gióng ngang (top tube) của Tri dài hơn trong khi thanh gióng đầu thì ngắn hơn; thanh dóng đứng với cốt yên gần vuông góc hơn
- Ghi đông có thêm thanh trượt gió (aerobar) và phần đệm cho vị trí cùi chỏ gác lên. Nhìn hình dáng đạp xe của một VDV Ba môn phối hợp thì chúng ta đã hình dung ra họ sẽ ít bị tác động hơn bởi gió. Đây cũng là lí do các giải của WTC thường không cho núp gió.

- Khung xe và cốt yên có thiết kế dẹt hơn để giảm sức cản gió.
- Yên xe Tri dày hơn vì có phần đệm nhiều hơn.



Kiểu dáng của xe Tri giúp hỗ trợ chân để dùng cho giai đoạn chạy. Điều này được thể hiện rõ hơn ở việc sử dụng các nhóm cơ. Khi đạp xe Tri, các nhóm cơ ở đùi trên và mông cũng sẽ tham gia vào quá trình đạp như vậy các cơ này sẽ hỗ trợ được các nhóm cơ dưới, dây chằng và khớp. Mà chúng ta biết việc Chạy bộ cần các nhóm cơ ở dưới nhiều hơn.

Do trong các giải Ironman thuộc WTC quy định là không được núp gió nên sẽ không thể đạp theo cụm hoặc nhóm được. Xét về mặt lí thuyết sẽ không có chuyện biến thiên tốc độ một cách đột ngột kiểu như nước rút hoặc tách tốp như trong xe Road. Việc tăng tốc đột ngột trong một quãng đường ngắn đòi hỏi phần calf phải rất khỏe và cường độ làm việc với sự biến thiên cao. Trong khi xe Tri yêu cầu cần đạp tốc độ cao mà ổn định hơn. Đây cũng là lí do tại sao các cung đường đạp xe của Tri thường có độ dốc vừa phải.

Ngoài ra, một số thông tin đưa ra thêm về kiểu dáng đạp xe trên xe Tri sẽ giúp 
- Hơi thở tốt hơn.
- Các hệ cơ được luân chuyển trong quá trình đạp giúp giảm bớt nguy cơ chuột rút
- Giảm đau vùng sống lưng
Tất cả những điều trên tôi đều chưa có cơ sở để so sánh vì chưa bao giờ đạp xe Road quá 2 giờ đồng hồ.

Chính những điểm khác nhau này nên dẫn theo một loạt các khác biệt liên quan đến phụ tùng và phụ kiện từ dĩa, lốp, bình nước, giày, mũ bảo hiểm, etc.

Đối với một số xe Road thì vẫn có thể lắp ghép thêm thanh trượt gió để tạo được tư thế như khi đạp xe Tri, tuy nhiên thì những khác biệt giữa cấu tạo khung xe vẫn cần phải chú ý nếu bạn muốn thực sự tham gia sâu hơn vào bộ môn Ba môn phối hợp.
Related Posts Widget
Nhãn: ba môn phối hợp, bike

7 nhận xét:

  1. Unknownlúc 10:39 1 tháng 7, 2016

    xe này nhìn thể thao quá

    hạt điều wasabi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
  2. tuchiphattrienlúc 11:42 1 tháng 7, 2016

    Chào bạn,

    Mình thấy bạn comment khá nhiều ở các bài viết của mình. Xin cho hỏi nguyên nhân được không?

    Cám ơn bạn đã ghé đọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
  3. Trần Ngọc Chínhlúc 00:32 1 tháng 2, 2017

    Bạn ấy đang đi làm backlink hay nói cách khác là comment cho có để link về web bạn đó thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
  4. Lan...lúc 21:05 5 tháng 4, 2017

    lái ghi đông khí động lực học này có khó không?tôi lái xe road mà dùng ghi đông cong lái rất không thoải mái chứ chưa nói đến xe triathlon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tuchiphattrienlúc 09:32 10 tháng 4, 2017

      Tất cả những tư thế trên xe đều rất cần thời gian để làm quen. Hãy nhớ lại thời gian đầu tiên của bạn khi leo lên chiếc xe đạp lúc mới tập đi. :)

      Ngoài ra, để chuẩn xác thì bạn nên cần một người fit xe có kinh nghiệm để đảm bảo tư thế tốt nhất để tránh các chấn thương.

      Xóa
      Trả lời
        Trả lời
    2. Trả lời
  5. Unknownlúc 10:42 22 tháng 9, 2017

    Hay quá, sẵn cho xin bài viết về giày Tri và giày Road luôn ad ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
  6. Unknownlúc 11:02 26 tháng 6, 2018

    Xe FIXED GEAR có được tham gia ba môn phối hợp không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
      Trả lời
Thêm nhận xét
Tải thêm...

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ
Đăng ký: Đăng Nhận xét (Atom)

IRONMAN Certified Coach

IRONMAN Certified Coach

Lục lọi ở đây.

Hoạt động Hàng tuần.

Hoạt động Gần nhất.

Lưu trữ Blog.

  • ▼  2015 (123)
    • ►  tháng 3 (7)
    • ▼  tháng 4 (41)
      • Training Log - 2/4/2015 - Bike Section_Interval
      • Training Log - 3/4/2015 - Run Section
      • Những đôi giày Chạy cho Triathlon tốt nhất 2014
      • Training Log - 3/4/2015 - Swim Section
      • Training Log - 4/4/2015 - Brick Workout
      • Đánh giá Giày - New Balance Minimus MT20 V2
      • Training Log – 5/4/2015 – Swim Section
      • Kịch Bản Ngày Đua 70.3 Ironman - Phần 1
      • Đánh giá - Bột Nước uống Thể Thao PowerBar Lemon Lime
      • Những thứ tôi mang - Checklist for Race Day
      • Training Log - 8/4/2015 - Swim Section
      • Tri Bike Vs. Road Bike - Những điều khác biệt.
      • Training Log - 8/4/2015 - Swim Section
      • Hướng dẫn sử dụng Công cụ lựa chọn Size Xe đạp - C...
      • Hướng dẫn sử dụng Công cụ lựa chọn Size Xe đạp - A...
      • Danang Runners - 6 tháng nhìn lại.
      • Training Log - 13/4/2015 - Swim Section
      • Bạn cần bao lâu để hoàn thành cuộc thi 70.3 Ironman?
      • Training Log - 14/4/2015 - Run Section
      • CHẠY BỘ - HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN GIÀY
      • Training Log - 17/4/2015 - Swim Section
      • Training Log - 18/4/2015 - Brick Workout
      • Training Log - 20/04/2015 - Bike Section.
      • Bạn có dám hỏi BTC những câu hỏi này không? :)
      • Các giải đấu Ba môn Phối hợp (Triathlon) ở Việt Nam.
      • Training Log - 20/4/2015 - Swim Section
      • Training Log - 22/4/2015 - Swim Section
      • Đánh giá - Kính bơi Arena AGY700X
      • Triathlete - Họ là Ai?
      • Training Log - 24/4/2015 - Swim Section
      • Training Log - 25/4/2015 - Brick Workout
      • Training Log - 26/4/2015 - Bike Section.
      • Training Log - 27/4/2015 - Swim Section.
      • Meet the Pros - Caroline Steffen - Ngôi sao Nữ số ...
      • Meet the Pros - Cyril Viennot - Hạt giống số 1 của...
      • Training Log - 28/4/2015 - Run Section.
      • Meet the Pros - Liz Blatchford - Hạt giống Nữ thứ ...
      • Meet the Pros - Tim Reed - Người đang dẫn đầu hệ t...
      • Training Log - 29/4/2015 - Swim Section.
      • Meet the Pros - Radka Vodickova - 2 lần lên ngôi t...
      • Hệ thống giải, Điểm và Tiền thưởng của Ironman và ...
    • ►  tháng 5 (20)
    • ►  tháng 6 (9)
    • ►  tháng 7 (9)
    • ►  tháng 8 (7)
    • ►  tháng 9 (12)
    • ►  tháng 10 (5)
    • ►  tháng 11 (8)
    • ►  tháng 12 (5)
  • ►  2016 (44)
    • ►  tháng 1 (10)
    • ►  tháng 2 (2)
    • ►  tháng 3 (4)
    • ►  tháng 4 (4)
    • ►  tháng 5 (3)
    • ►  tháng 6 (6)
    • ►  tháng 7 (3)
    • ►  tháng 8 (5)
    • ►  tháng 9 (3)
    • ►  tháng 11 (4)
  • ►  2017 (4)
    • ►  tháng 4 (3)
    • ►  tháng 5 (1)
  • ►  2020 (2)
    • ►  tháng 8 (2)

Nhãn

triathlon (98) ba môn phối hợp (95) triathlete (52) training (51) half-ironman (49) review (49) running (40) danang (35) ironman (34) bike (31) racing (30) swimming (30) weekly news (20) arena (14) su kien (13) ceepo_bike (9) cycling (9) newton (9) brick-workout (8) newbalance (8) challenges (7) nutrition (7) race_report (7) asics (6) shoes (6) trail (6) saucony (5) mizuno (4) Hue (2) hoian (2) ITU (1) coaching (1)

Nhà Tài Trợ

MUDE

MUDE

SUPTAMIN

SUPTAMIN

Khách đến thăm.